รีวิว Tesla Model 3 EV กทม-เชียงใหม่-ปาย-บ้านรักไทย 2000km ค่าไฟสองพัน

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ Daddy – Gadget จะมารีวิว การขับเจ้า Tesla Model 3 RWD เที่ยวจังหวัดในภาคเหนือ โดยเริ่มจาก กทม ไปที่เชียงใหม่ ไป ปาย และไปบ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระยะทางกว่า 2,000 km 5 วัน 4 คืน กับการชาร์จไฟทั้งหมด 6 ครั้ง ขึ้นเขาลงเขา อยู่บนรถกว่า 30 ชั่วโมง จะเป็นยังไงบ้าง จะประหยัดขนาดไหน ไปดูกันครับ

Tesla model 3 เชียงใหม่

เส้นทาง Road Trip กรุงเทพ – เชียงใหม่ – ปาย – บ้านรักไทย 5 วัน 4 คืน ในแต่ล่ะช่วง

วันที่ 1

• เส้นทางหลักที่ 1 : กรุงเทพ → ชาร์จ EleX คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร 【345 km】
  • เส้นทางหลักที่ 2 : EleX คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร → ชาร์จ EleX เถิง จังหวัดลำปาง【195 km】
  • เส้นทางหลักที่ 3 : EleX เถิง จังหวัดลำปาง → Travelodge Nimman จังหวัดเชียงใหม่ → ชาร์จ EleX  One Nimman จังหวัดเชียงใหม่ 【193 km】

วันที่ 2

• เส้นทางหลักที่ 4 : Travelodge Nimman จังหวัดเชียงใหม่ →  7-Eleven อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน【174 km】
  • เส้นทางหลักที่ 5 :  อ.ปาย → 168 Rakthai Resort อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน【110 km】ชาร์จโรงแรม

วันที่ 3

• เส้นทางหลักที่ 6 : 168 Rakthai Resort อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  → Bar 124 Cafe → อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน【122 km】

วันที่ 4

• เส้นทางหลักที่ 7 : อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน → จังหวัดเชียงใหม่【126 km】

วันที่ 5

• เส้นทางหลักที่ 8 : จังหวัดเชียงใหม่ → Tesla Supercharger จังหวัดกำแพงเพชร【353 km】
  • เส้นทางหลักที่ 9 : Tesla Supercharger จังหวัดกำแพงเพชร → กรุงเทพ 【382 km】

ต้องบอกเลยว่า เราค่อนข้างจะอยู่บนรถในแต่ล่ะวันค่อนข้างเยอะนะครับ โดยเน้นเป็น Road Trip อยากจะลองขับ EV ไปเที่ยวไกล ๆ ดูบ้าง โดยก่อนหน้านี้เราเคยไปเขาค้อกัน ก็พอได้ครับ เจอที่พักที่สามารถชาร์จได้ และระหว่างทางก็มีที่ชาร์จ EleX พอดี ในส่วนของเชียงใหม่เดี๋ยวต่อไปเราจะไปเจาะทีล่ะเส้นทางกันครับ ว่าเราเจออะไรบ้างและ ชาร์จที่ไหน ใช้แบตเตอรี่เท่าไหร่ ความเร็วในการขับขี่ประมาณไหน .. ไปดูกัน

สเปคของ Tesla Model 3 RWD ที่เราใช้ในการขับขี่รอบนี้

Tesla Model 3 RWD

(รุ่นในการขับขี่รีวิวนี้)

Tesla Model 3 LR Tesla Model 3 Perf.
ระบบมอเตอร์ Single Motor Dual Motor Dual Motor
ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง สี่ล้อ สี่ล้อ
ระยะวิ่ง NEDC 559 km 681 km 608 km
อัตราเร่ง 0-100 km/hrs 6.1 s 4.4 s 3.3 s
น้ำหนัก 1,760 kg 1,844 kg 1,844 kg
พื้นที่เก็บสัมภาระ 649 ลิตร
ล้อ Aero wheel 18 นิ้ว Sport wheel 19 นิ้ว Uberturbine 20 นิ้ว
จอแสดงผล 15 นิ้วแบบสัมผัส
มิติตัวถัง 2,088mm x 4,694 mm x 1,443 mm
ระยะห่างใต้ท้องรถกับพื้น 140 mm
ความกว้างช่วงล้อ 1,580 mm
ควาามเร็วการชาร์จ  เพิ่มระยะสูงสุด 309 km ภายใน 15 นาที
รับประกัน รถพื้นฐาน 4 ปีหรือ 80,000 กม. ขึ้นอยู่กับว่ากรณีใดเกิดขึ้นก่อน

แบตเตอรี่และชุดขับเคลื่อน 8 ปีหรือ 160,000 กม. ขึ้นอยู่กับว่ากรณีใดเกิดขึ้นก่อน

แบตเตอรี่และชุดขับเคลื่อน 8 ปีหรือ 192,000 กม. ขึ้นอยู่กับว่ากรณีใดเกิดขึ้นก่อน

ความต่างอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระบุใน Official Website – ไม่มีไฟตัดหมอกหน้า

– ลำโพง Partial Premium

– มีไฟตัดหมอกหน้า

– ลำโพง Premium

** รุ่นไฮไลท์สีแดง

วันที่ 1

เส้นทางหลักที่ 1 : กรุงเทพ → แวะชาร์จ EleX คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

• ระยะทาง :【345 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【100% → 18%】
  • เวลาในการเดินทาง :  【7:55 am – 11:45 am  หรือ 3 ชั่วโมง 38 นาที】
  • การชาร์จ :【18% → 100%】
  • สถานที่ชาร์จ: 【EleXA DC 125 kw ชาร์จไป 53 kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【397.53 บาท】
  • ระยะเวลาในการชาร์จ :【54 นาที】
  • ระยะเวลาการรอคิว : 【ราว ๆ 10 นาที】

cnx roadtrip

ก็ถือว่าเป็นช่วงแรกที่เราได้ขับรถออกจากกรุงเทพมาไกลขนาดนี้นะครับ โดยก่อนการเดินทาง เราก็จะมองหาจุดชาร์จที่ให้กำลังไฟแรงสุด เรื่องราคา EleX อาจจะแพงกว่าเพื่อนค่ายอื่น ๆ แต่ก็แรกมาด้วยความรวดเร็วในการชาร์จ สามารถที่จะพักรถได้อย่างรวดเร็วครับ สำหรับขาไป Tesla Supercharger ยังไม่ได้เปิด ถ้าเปิด ก็แน่นอนว่าเราคงเข้า Supercharger ก็จะได้ความไวมากกว่า

Tesla CNX EV TRIP 16

ตอนที่เรามาหัวชาร์จนั้นเต็มนะครับ ด้วยเป็นช่วงเทศกาล และน่าจะเป็นปีแรก ๆ ที่คนใช้รถ EV มากมายขนาดนี้ EleXa ถึงกับปิดระบบจองไปเลยนะครับ ช่วงนั้น Walk-in ก็ไม่ได้เสียหายอะไรครับ ก็คล้าย ๆ Tesla Supercharger ส่วนระยะเวลารอ ก็ราว ๆ 10 นาที ไม่เกิน

ด้วยเราไปชาร์จตอนใกล้ ๆ เที่ยง ก็สามารถที่จะหาอะไรทานกันได้ในปั้มน้ำมันพอดีเลยครับ สำหรับครอบครัวผมมีเด็กเล็ก 2 คน ป้อนข้าวกันยังไม่ทันเสร็จ ก็ต้องรีบเลื่อนรถกันแล้ว โดยรวมจุดชาร์จแรก เราใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมงกว่า ๆ พร้อมกินข้าวกลางวันครับ

เส้นทางหลักที่ 2 : EleX คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร → EleXA อ. เถิง จังหวัดลำปาง

• ระยะทาง :【195 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【100% → 45%】
  • เวลาในการเดินทาง : 【13:00 am – 14:54 am  หรือ 1  ชั่วโมง 54 นาที】
  • การชาร์จ :【45% → 72 %】
  • สถานที่ชาร์จ: 【EleXA DC 125 kw ชาร์จไป 17 kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【127.66 บาท】
  • ระยะเวลาในการชาร์จ :【31 นาที】
  • ระยะเวลาการรอคิว : 【ราว ๆ 30 นาที】

cnx roadtrip 2

จริง ๆ ต้องบอกว่า ตอนแรกกะจะขับให้ถึงเชียงใหม่ครับ แล้วค่อยไปชาร์จที่ One Nimman แต่ด้วยการขับขี่ที่ใช้ความเร็วประมาณนึง บวกกับเป็นทางขึ้นเขา ทำให้มันจะเหลือแบตไม่ถึง 5% และตอนขาไป ปลายทางเราก็ยังไม่แน่ใจว่าหัวชาร์จ EleXA ที่ One Nimman จะเป็นยังไง จะช้า คนจะเยอะไหม เราเลยตัดสินใจ Top-up ให้พอถึงเชียงใหม่แล้วเหลือสัก 20% ค่อยไปชาร์จตอนเดินเล่นกลางคืนอีกรอบนึง

Tesla CNX EV TRIP 17

รอบนี้พอมาถึง หัวชาร์จเต็มอีกแล้ว …. และรอบนี้รอนาน รอเกือบ 30 นาทีเลยทีเดียวครับ แต่หัวชาร์จก็ยังแรงเท่าเดิม ต้องบอกว่า รอบหน้าไปมี Tesla Supercharger ที่ลำปางแล้วคงจะสบายกว่านี้

เส้นทางหลักที่ 3 : EleX เถิง จังหวัดลำปาง → Travelodge Nimman จังหวัดเชียงใหม่ → EleX One Nimman จังหวัดเชียงใหม่

• ระยะทาง :【195 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【72% → 26%】
  • เวลาในการเดินทาง : 【15:53 am – 18.05 am  หรือ 2  ชั่วโมง 7 นาที】
  • การชาร์จ :【23% → 100%】
  • สถานที่ชาร์จ: 【EleXA DC 125 kw ชาร์จไป 49 kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【367 บาท】
  • ระยะเวลาในการชาร์จ :【50 นาที】
  • ระยะเวลาการรอคิว : 【ไม่ต้องรอ】

cnx roadtrip 3

หลังจากที่ชาร์จรถ top-up ที่ลำปางเสร็จ ก็ยิงยาวมาจนถึงเชียงใหม่เลยครับ โดยเรามาถึงเชียงใหม่ช่วง 18.00 ก็เข้าไปพักผ่อนที่โรงแรมซักพัก ก่อนจะขับรถออกมาหาอะไรทานที่ One Nimman ก็ถือโอกาสชาร์จแบตให้เต็ม 100% ก่อนเดินทางไปบ้านรักไทย ในวันรุ่งขึ้นครับ

Tesla CNX EV TRIP 19

เราไปถึง One Nimman ราว ๆ 2 ทุ่มได้ครับ ไปถึงก็ไม่ต้องรอคิวอะไร สามารถเข้าชาร์จได้ทันทีเลย ซึ่งที่ชาร์จของ Elex จะอยู่ด้านหลังห้างครับ แล้วก็เป็นอีกครั้งที่รู้สึกว่ามันเร็วเกินกว่าที่เราจะกินข้าวอย่างชิว ๆ ได้ มันไวจนเรากินข้าวได้ไม่เท่าไหร่ แบตเตอรี่ก็เต็มซะแล้ว ก็ต้องมาเลื่อนรถก่อนครับ เพราะเกรงใจคนอื่น ๆ หลังจากที่เรากินข้าวชาร์จแบตเตอรี่เสร็จ ก็เดินทางกลับโรงแรม เป็นอันจบภาระกิจวันแรก

วันที่ 2

เส้นทางหลักที่ 4 : Travelodge Nimman จังหวัดเชียงใหม่ →  Sky Blue อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

• ระยะทาง :【174 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【99% → 66 %】
  • เวลาในการเดินทาง :  【8:25 am – 11:25 am  หรือ 3 ชั่วโมง 0 นาที】
  • การชาร์จ : –

tesla cnx trip

ตอนแรกเราว่าจะยิงยาวไปบ้านรักไทยเลย เพราะยังไงขากลับคงได้มาเที่ยวปายอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ต้องซื้อของ ซื้อนมให้เด็ก ๆ ก่อนขึ้นไปบ้านรักไทย ก็เลยได้แวะเซเว่น และ คาเฟ่ใน อ.ปาย ก่อนครับ

Tesla CNX EV TRIP 21

Tesla CNX EV TRIP 20

ระหว่างขึ้นไปบ้านรักไทย ก่อนที่จะถึงบ่าย ก็แวะเก็บภาพ และบรรยากาศที่ทางโค้ง อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

Tesla CNX EV TRIP 22

อย่างที่บอกไปว่ามีแวะ ปาย นะครับ ก็ถือว่าได้พักกาย แถมได้มองวิวงาม ๆ แบบนี้อีกด้วยครับ กับ Blue Sky Cafe ตอนที่ผมไป Dec’23 ที่ปาย ยังไม่มีหัวชาร์จ EV นะครับ ถ้าจะชาร์จ อาจจะต้องหา resort ที่มีให้ชาร์จกับปลั๊กไฟ หรือไม่ก็แท่นชาร์จครับ

เส้นทางหลักที่ 5 : อ.ปาย → 168 Rakthai Resort อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

• ระยะทาง :【110 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【66% → 36%】
  • เวลาในการเดินทาง :  【12.00 am – 14:30 am  หรือ 2 ชั่วโมง 30 นาที】
  • การชาร์จ :【36% → 100%】
  • สถานที่ชาร์จ: 【168 Rakthai Resort Plug AC 3 kW ชาร์จไป 38 kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【300 บาท จ่ายกับโรงแรม】
  • ระยะเวลาในการชาร์จ :【14.3 ชั่วโมง】

tesla cnx trip 3

เส้นทางจาก ปาย ไปบ้านรักไทย ต้องบอกว่าโค้งเยอะมาก และทำความเร็วมากไม่ค่อยได้ ทางเป็นทางสลับระหว่างขึ้นและลงภูเขานะครับ แบตเตอรี่ได้ generate กลับมาตอนลงจากภูเขา และใช้มากตอนขึ้นเขา โดยรวมหักลบแล้ว ก็ไม่ได้ใช้ต่างจากทางราบเท่าไหร่เลยครับ

ตอนแรกคุยกับทางโรงแรมว่ายังไม่ได้ให้เสียบปลั๊ก แต่พอไปถึงจริง ๆ ทางโรงแรมให้เสียบได้ แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 300 บาท จริง ๆ สำหรับผม มองว่ามันไม่ค่อยต่างอะไรจากค่าชาร์จ Elex ก็โอเคชาร์จกับ รร ไปครับ

Tesla CNX EV TRIP 25

Tesla CNX EV TRIP 1

อย่างที่บอกไปว่าเป็นปลั๊กให้เสียบแบบ AC ทั่วไป ไฟบ้าน 220v ก็วิ่งอยู่ที่ 3kW ที่ 13A ครับ ไปถึงบ่าย 2 ผมก็ชาร์จยาวไปชนถึงเช้า บ้านรักไทยเราไม่ได้ใช้รถอยู่แล้ว สามารถเดินเล่นชิว ๆ รอบหมู่บ้านได้เลยครับ

Tesla CNX EV TRIP 3

เอาบรรยากาศมาฝากกันซักหน่อยครับ ตอนไปถึงก็ราว ๆ บ่าย นั่งทานข้าวไป ก็รับบรรยากาศไป ชิวดีครับ

Tesla CNX EV TRIP 6

ตกเย็นหน่อย เราก็มาเดินเล่นรอบ ๆ หมู่บ้านอีกทีครับ จะเจอเรือที่เริ่มออกมาพายไปรอบ ๆ หมู่บ้านครับ บรรยากาศดีสุด ๆ อากาศก็เย็น ๆ 20 องศา

วันที่ 3

• ระยะทาง :【122 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【100% → 73%】
  • เวลาในการเดินทาง :  【10:50 am – 14:50am  หรือ 4 ชั่วโมง 0นาที】

tesla cnx trip 4

เข้าสู่วันที่ 3 หลังจากเราเที่ยวในหมู่บ้านรักไทย อย่างเต็มอิ่มแล้ว ก็ได้เดินทางออกจากบ้านรักไทยลงมาที่ปาย เพื่อจะเที่ยวเล็กน้อยและนอนพักผ่อนสัก 1 คืนครับ อย่างที่บอกไปนะครับว่า ปาย จะยังไม่มีที่ให้ชาร์จ เราเลยยังไม่ได้ชาร์จ แบตเตอรี่เองก็เหลือมากถึง 73% ก็ไม่ได้กังวลอะไรครับ

Tesla CNX EV TRIP 7

มีแวะ Romance Farm ให้ลูก ๆ ได้เจอสัตว์ต่าง ๆ ครับ

Tesla CNX EV TRIP 8

วนเข้าที่พักไป Check-in โดยเรานอนกันที่ Aether Pai Villa ที่นี่ยังไม่มีที่ชาร์จครับ และปลั๊กไฟเองก็อยู่ไกลด้วย  ตกเย็นก็มีไปแวะ two hut pai ได้รูปสวย ๆ ก่อนไปเดินเล่นตลาดนัดคนเดินปายครับ วันนี้ก็ชิว ๆ

วันที่ 4

เส้นทางหลักที่ 7 : อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน → Chiang Mai Night Safari → SYN Boutique Hotel

• ระยะทาง :【178 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【63% → 25%】
  • เวลาในการเดินทาง :  【10.20 am – 13:40am  หรือ 3 ชั่วโมง 20 นาที】

tesla cnx trip 5

หลังจาก 2 วันที่เต็มอิ่มกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว ก็ได้เวลากลับมาเข้าเมืองเชียงใหม่ พอลงจากปายมา เราก็พาเด็ก ๆ ไปเที่ยวต่อที่ Chiang Mai Night Safari กันเลยครับ ทันรอบ 14:00 พอดี ซึ่งเป็นรอบรถที่ออกไปดูสัตว์ตอนกลางวันรอบแรก เราเคยมากลางคืน ปรากฏว่าเด็กหลับ รอบนี้เลยมากลางวันแทนครับ ณ ตอนนี้แบตเตอรี่เหลือราว 25% ก็ไม่ได้ซีเรียสครับ ตั้งใจชาร์จวันสุดท้ายอยู่แล้ว

Tesla CNX EV TRIP 10

Chiang Mai Night Safari ตอนบ่าย เจอ Tesla หลายคันมาก ที่เชียงใหม่และรอบ ๆ เมือง

Tesla CNX EV TRIP 12

หลังจากที่เราเที่ยวจนเต็มที่ ก็ได้กลับมาพักผ่อนที่ รร SYN Boutique Hotel ก็เป็นอีก รร นึง ที่ยังไม่มีที่ชาร์จไฟครับ ที่พูดึคุยก็เหมือน รร กำลังพิจารณาลงทุน ติดตั้งแท่นชาร์จอยู่ครับ

Tesla CNX EV TRIP 11

ทำให้ตอนเช้าก่อนออกจากเชียงใหม่ เราต้องไปหาอะไรกินที่ One Nimman เพื่อชาร์จไฟให้เต็ม 100% ก่อนกลับ กทม กันครับ

• การชาร์จ :【25 % → 100%】
  • สถานที่ชาร์จ: 【EleXA DC 125 kw ชาร์จไป 44kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【336 บาท จ่ายกับโรงแรม】

วันที่ 5

• ระยะทาง :【353 km】
  • การใช้แบตเตอรี่ :【100% → 8%】
  • เวลาในการเดินทาง :  【15:30 am – 19:20 am  หรือ 3 ชั่วโมง 50 นาที】
  • การชาร์จ :【8% → 100%】
  • สถานที่ชาร์จ: 【Tesla Supercharger กำแพงเพชร  250 kWh】
  • ค่าใช้จ่ายการชาร์จไฟ :【575 บาท 】
  • ระยะเวลาในการชาร์จ :【35 นาที】

tesla cnx trip 6

วันกลับ ออกมาจากเชียงใหม่ก็ 15:30 แล้วครับ ปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นน้ำจนพอใจ ขาออกมา ก็ตั้งใจจะมาลองชาร์จที่ Tesla Supercharger กำแพงเพชรอยู่แล้วครับ ขาไปยังไม่เสร็จ ขากลับเสร็จแล้ว ก็อยากลองสักหน่อย แบตเตอรี่เหลือไม่ถึง 10% ก็ขับมาค่อนข้างไวครับ ดีที่ยังเหลือพอ ด้วยที่เป็นทางลงเขาด้วย

Tesla CNX EV TRIP 13

Tesla CNX EV TRIP 14

มาถึงก็ราว ๆ 19:20 หาไม่ยากมากครับ อยู่ที่ลานจอด ไม่มีคิวต้องรออะไร สะดวกใช้ได้เลยครับ เหมือนเดิม ยังป้อนข้าวเด็ก ๆ ไม่เสร็จ ก็ต้องมาเลื่อนรถออกก่อนอีกแล้ว

• ระยะทาง :【382km】
  • เวลาในการเดินทาง :  【20:50 am – 00:40 am  หรือ 3 ชั่วโมง 50 นาที】

tesla cnx trip 7

หลังจากชาร์จเสร็จก็รีบเบ่งเข้าบ้านเลยครับ ถนนนั้นดีมาก ไม่ค่อยมีหลุมมีบ่ออะไร ขับได้เรื่อย ๆ และแน่นอนว่า หลังถึงบ้าน ก็ชาร์จกะไฟบ้านเรียบร้อย

Tesla CNX EV TRIP 9

โดยสรุปแล้ว Tesla Model 3 หรือ EV ทั่ว ๆ ไป ก็สามารถขึ้นเหนือไปขับรถเล่นบนภูเขาได้ เพราะเรื่องที่ชาร์จไฟ มันมีหลากหลาย solution ในการใช้ไฟ ไม่ว่าจะเป็นสถานีชาร์จ สถานที่พัก หรือแม้กระทั้งคาเฟ่ หลัง ๆ ก็ทำเผื่อให้แล้ว

แล้วถ้าเราใช้ Tesla ล่าสุด ตัว Supercharger ก็มีไปเปิดที่กำแพงเพชร และลำปาง และมีที่เชียงใหม่ในอนาคตอีกด้วยครับ ใครอยากเที่ยวและลังเลอยู่ ผมแนะนำว่าต้องไปลองสักครั้ง มันไม่ได้ต่างอะไรกับรถน้ำมันเลย ต่างก็แค่ EV ประหยัดกว่านั่นเอง !